728x90 AdSpace

Tin mới nhất

Thứ Ba, 14 tháng 4, 2015

Khai hội Sòng Sơn - Ba Dội 2015

Ngày 14/4 (tức ngày 26/2 năm Ất Mùi 2015) tại đền Sòng Sơn, UBND T.X Bỉm Sơn đã tổ chức Lễ hội truyền thống Sòng Sơn - Ba Dội năm 2015 với sự tham gia của hàng nghìn người dân và du khách.



Theo truyền thuyết, Thánh Mẫu Liễu Hạnh là tiên chúa Quỳnh Nương, con gái của Ngọc Hoàng thượng đế, vì làm rơi chén ngọc trong buổi lễ chầu thiên đình nên bị giáng xuống trần gian đầu thai... Vì có nhiều quyền năng biến hóa, Thánh Mẫu đã góp công giúp vua Lê đánh thắng giặc ngoại xâm, giúp Chúa Trịnh trừng phạt một số kẻ phản nghịch trong nội tộc. Liễu Hạnh được Triều đình Lê - Trịnh phong thần, tôn là Mã Hoàng Công Chúa. Đến Triều Nguyễn, Liễu Hạnh lại được sắc phong là Chế Thắng Hòa Diệu Đại vương, là “Thượng thượng đẳng phúc thần”, gia phong mỹ tự là Mẫu nghi thiên hạ (tức là mẹ của muôn dân) và được nhân dân tôn là Thánh Mẫu. Đặc biệt trong tâm thức văn hóa tâm linh Việt, Thánh Mẫu Liễu Hạnh được tôn vinh cùng với Thánh Tản Viên, Thánh Gióng và Thánh Chữ Đồng Tử là bốn vị thánh bất tử của văn hóa tín ngưỡng Việt Nam.

Đây là lễ hội truyền thống để nhân dân trên địa bàn và du khách dâng hương ngưỡng vọng Thánh Mẫu Liễu Hạnh với mong ước được mẹ ban phước cho quốc thái, dân an, nhân khang, vật thịnh. Đây cũng là dịp ghi nhớ công lao to lớn của người anh hùng áo vải Nguyễn Huệ cách đây 226 năm đã dừng chân nơi này để cùng Ngô Thì Nhậm, Ngô Văn Sở chiêu mộ binh lính, tập kết quân lương, luyện tập nghĩa sỹ, luận bàn kế sách trước khi hành quân ra Bắc Hà tiêu diệt 29 vạn quân Thanh giải phóng Thăng Long...
         
Nghi thức tế lễ được cử hành một cách thành kính và trang nghiêm; tiếp theo đó là các màn diễn xướng văn hóa lễ hội và lễ rước bóng Thánh Mẫu Liễu Hạnh, kiệu Hoàng Đế Quang Trung lên nhà bia Ba Dội.
         
Trước khi diễn ra lễ hội, nhân dân và du khách còn được tham gia, thưởng thức các hoạt động văn hóa truyền thống như: Giải cờ tướng, thi kéo co, thi nấu cơm, lễ hầu Thánh Mẫu đền Sòng Sơn...

Theo VH&ĐS
Khai hội Sòng Sơn - Ba Dội 2015
  • Tiêu đề: Khai hội Sòng Sơn - Ba Dội 2015
  • Thời gian: 20:34
  • Danh mục:
  • Nhận xét bạn đọc
  • Nhận xét bằng Facebook

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Top