728x90 AdSpace

Tin mới nhất

Thứ Ba, 7 tháng 4, 2015

Sức hấp dẫn của du lịch cộng đồng ở Lang Chánh

Là huyện miền núi phía tây của tỉnh, Lang Chánh được thiên nhiên ban tặng nhiều danh thắng nổi tiếng như thác Ma Hao, chùa Mèo, làng văn hóa truyền thống Năng Cát gắn liền với tên tuổi người Anh hùng dân tộc Lê Lợi và nghĩa quân Lam Sơn trong lịch sử đấu tranh chống quân xâm lược nhà Minh, thế kỷ thứ XV.


Các địa danh trên hội tụ đầy đủ những yếu tố về danh lam thắng cảnh, lịch sử văn hóa, cách mạng cùng với những văn hóa vật thể, phi vật thể của địa phương và sắc thái văn hóa của từng dân tộc. Đây là điều kiện thuận lợi để phát triển loại hình du lịch sinh thái dựa vào cộng đồng.

Từ trung tâm thị trấn Lang Chánh, đi khoảng hơn 15km, đến làng Năng Cát, xã Trí Nang thưởng ngoạn khu du lịch sinh thái thác Ma Hao, du khách sẽ được thưởng thức bản hợp xướng mang âm hưởng của suối, tiếng trầm hùng của thác đổ và những làn gió vi vút của núi rừng đại ngàn, tạo nên sức hút kỳ bí mà bất cứ ai đến đây đều muốn khám phá, trải nghiệm. Thác Ma Hao có độ cao hơn 1.200 mét, từ trên cao, những dòng nước cuồn cuộn đổ xuống tung bọt trắng xóa cả một vùng rộng lớn. Ngoài thác Ma Hao còn có thác mây, thác bảy tầng nằm giữa núi rừng nguyên sinh mang vẻ đẹp hùng vĩ, hoang sơ của vùng sơn cước làm say đắm lòng người.

Không chỉ bảo tồn và lưu giữ được rừng nguyên sinh với động - thực vật phong phú, Năng Cát còn là nơi lưu giữ nhiều giá trị về lịch sử, văn hóa nguyên sơ của đồng bào người Thái đen. Đến với Năng Cát, du khách còn được chiêm ngưỡng kiến trúc nhà sàn cổ của người Thái miền Tây Thanh Hóa – một không gian kiến trúc độc đáo, cao rộng, thoáng đãng, đa phần là nhà 4 gian 2 chái. Với kiểu kiến trúc cao ráo, sạch sẽ, vừa tránh được muỗi, vắt, thú rừng, vừa tạo được một quần thể kiến trúc đẹp và thơ mộng. Bên cạnh các giá trị nổi trội về cảnh quan sinh thái, tài nguyên, Năng Cát còn có nhiều nét văn hóa đặc sắc từ các món ăn ẩm thực đến các phong tục, tín ngưỡng, lễ hội, trò chơi dân gian và lưu giữ được nhiều làn điệu thơ, ca, hát, nghệ thuật đánh cồng chiêng.

Với tiềm năng và lợi thế đó, trong những năm qua, để thu hút khách du lịch ở lại thời gian dài, huyện Lang Chánh đã tổ chức nhiều hoạt động gắn với cuộc sống hằng ngày của người dân vào khai thác du lịch như khuyến khích du khách tham gia các hoạt động sản xuất như làm nương, lội suối bắt cá, dệt vải, nấu các món ăn truyền thống và tham gia các hoạt động  đậm sắc thái văn hóa bản địa. Vào buổi tối, sau khi thưởng thức bữa cơm do chính mình cùng bà con dân bản nấu với những món đặc sản vùng cao như cơm lam, thịt lam, thịt lợn cỏ nướng, chẻo cá và các loại rau rừng, nhâm nhi chén rượu men lá thơm lừng, du khách lại cùng nhau quây quần bên đống lửa,  nghe tiếng sáo ôi vang vọng núi rừng, tiếng khặp thái, hát đối đáp của những cặp đôi nam nữ trao  duyên trong ánh lửa bập bùng với âm điệu trầm hùng của dàn chiêng cổ, tiếng khua luống truyền thống từ ngàn đời.

Đồng chí Nguyễn Xuân Hồng, Phó Chủ tịch UBND huyện Lang Chánh, cho biết: Năm 2015, Thanh Hóa đăng cai tổ chức năm du lịch quốc gia. Đây là cơ hội lớn để Lang Chánh giới thiệu tiềm năng du lịch, quảng bá hình ảnh con người Lang Chánh. Huyện cũng  đã xây dựng đề án quy hoạch quần thể du lịch sinh thái thác Ma Hao với diện tích hơn 200 ha theo mô hình du lịch cộng đồng. Phát triển du lịch cộng đồng là một loại hình du lịch mới ở Thanh Hóa nói chung, huyện Lang Chánh nói riêng, không chỉ mang lại lợi ích về kinh tế - xã hội cho cộng đồng mà còn góp phần vào công tác bảo tồn văn hóa truyền thống bản địa, giữ gìn cảnh quan tự nhiên của vùng. Để các di tích, danh thắng và làng văn hóa truyền thống Năng Cát trở thành điểm du lịch cộng đồng và du lịch sinh thái thu hút du khách thập phương, ngoài việc tăng cường tuyên truyền, quảng bá du lịch, huyện còn có cơ chế, chính sách đầu tư và kêu gọi đầu tư phát triển du lịch; huy động mọi nguồn lực, tranh thủ nguồn vốn từ các chương trình, dự án của Nhà nước đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng như đường giao thông, điện, nước sinh hoạt...; có cơ chế khuyến khích, hỗ trợ các hộ kinh doanh lưu trú du lịch bằng các hình thức như hỗ trợ kiến thức tổ chức du lịch cộng đồng, kinh phí xây dựng các công trình phụ trợ; tổ chức các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch cộng đồng; chú trọng công tác bảo vệ môi trường, tăng cường quản lý công tác quy hoạch...

Với những giải pháp trên, tin rằng trong tương lai không xa, khu du lịch sinh thái thác Ma Hao và các hoạt động lễ hội tín ngưỡng của  lễ hội chùa Mèo sẽ tạo thành một quần thể du lịch nghỉ dưỡng hấp dẫn thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước.

PV
Sức hấp dẫn của du lịch cộng đồng ở Lang Chánh
  • Tiêu đề: Sức hấp dẫn của du lịch cộng đồng ở Lang Chánh
  • Thời gian: 20:36
  • Danh mục:
  • Nhận xét bạn đọc
  • Nhận xét bằng Facebook

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Top