728x90 AdSpace

Tin mới nhất

Thứ Sáu, 3 tháng 4, 2015

Khai mạc Năm Du lịch Quốc gia 2015 - Thanh Hóa

Tối 3-4, tại Quảng trường Lam Sơn (TP Thanh Hóa), tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch long trọng tổ chức Lễ khai mạc Năm Du lịch Quốc gia (NDLQG) 2015 - Thanh Hóa, với chủ đề “Kết nối các di sản thế giới”.


Lễ khai mạc được mở màn bằng nghi lễ rước đuốc nghinh đón linh khí thần Đồng Cổ thắp sáng dàn lửa khai mạc NDLQG 2015 - Thanh Hóa. Nghi lễ trang trọng, thành kính này là điểm nhấn đặc sắc của buổi lễ, thể hiện một cách ấn tượng vốn văn hóa xứ Thanh vừa riêng biệt vừa có tính đại diện cho văn hóa dân tộc, qua đó góp phần nâng tầm giá trị lễ khai mạc.

Diễn văn khai mạc của đồng chí Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, Trưởng Ban Tổ chức địa phương NDLQG 2015, một lần nữa khẳng định Thanh Hóa là mảnh đất “địa linh nhân kiệt”, bởi đây là nơi phát tích của nhiều vương triều phong kiến mà dấu vết còn lưu lại đậm đặc với nhiều đền đài, miếu mạo, lăng tẩm, thành quách độc đáo, hiếm có. Thanh Hóa là một vùng văn hóa đa dạng, đặc sắc với sự dung hợp, đan xen của văn hóa nhiều tộc người; là vùng đất có nhiều thắng cảnh thiên nhiên tươi đẹp, thơ mộng, hấp dẫn... NDLQG là thời cơ lý tưởng để giới thiệu, quảng bá tiềm năng du lịch Việt Nam nói chung, Thanh Hóa nói riêng đến du khách và bạn bè quốc tế. Với chủ đề “Kết nối các di sản thế giới”, NDLQG 2015 – Thanh Hóa là hoạt động văn hóa – du lịch mang tầm quốc gia, có sự liên kết giữa các tỉnh, thành phố có di sản thế giới được UNESCO tôn vinh, hứa hẹn mang đến cho du khách và bạn bè quốc tế nhiều trải nghiệm thú vị về văn hóa Việt Nam, đất và người xứ Thanh (toàn văn bài phát biểu của Chủ tịch UBND tỉnh đăng trong số báo này).

Phát biểu tại lễ khai mạc, đồng chí Vũ Đức Đam, Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ biểu dương những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng của tỉnh Thanh Hóa những năm qua; đồng thời biểu dương, đánh giá cao công tác phối hợp chuẩn bị của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và địa phương cho sự kiện quan trọng của du lịch Việt Nam. Với chủ đề “Kết nối các di sản thế giới”, đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ cho rằng, đó không chỉ là kết nối các di sản tiêu biểu của Việt Nam để phát triển du lịch; mà quan trọng hơn là phải tạo được sự kết nối và phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, địa phương, doanh nghiệp và toàn xã hội nhằm xây dựng và phát triển một ngành du lịch chuyên nghiệp, góp phần làm đẹp hình ảnh đất nước, con người Việt Nam.

Ngay sau các nghi thức của lễ khai mạc là chương trình nghệ thuật đặc sắc với chủ đề “Thanh Hóa – một vùng di sản: Hội tụ và tỏa sáng”, nhằm ngợi ca mảnh đất, con người xứ Thanh, giới thiệu những di sản văn hóa đặc sắc của Việt Nam đã được UNESCO tôn vinh, đồng thời cũng là ngày hội giao lưu giữa các nền văn hóa trong khu vực và trên thế giới. Thông qua nhiều phương thức biểu đạt mới, có sự kết hợp giữa nghệ thuật ca, múa, nhạc dân tộc với nghệ thuật đương đại; kết hợp nhiều hình thức biểu đạt như nghệ thuật sắp đặt, video, màn hình led, kỹ thuật âm thanh, ánh sáng, nghệ thuật trang trí, pháo bông, pháo hoa... chương trình đã mang đến nhiều nét mới lạ, hấp dẫn người xem nhờ bởi các di sản văn hóa tiêu biểu của Việt Nam được tái hiện sinh động, tạo thành một chỉnh thể nghệ thuật hài hòa và đầy cảm xúc. Đó là âm vang tiếng hò dô sông Mã trầm hùng hay khúc đò đưa ví giặm sâu lắng vùng sông Lam xứ Nghệ; là hình ảnh Cố đô Huế hoa lệ, khúc nhã nhạc cung đình thanh tao; là vũ điệu cồng chiêng Tây Nguyên hoang dã mà say đắm hay khúc đờn ca tài tử được ví như điệu hồn của người dân Nam bộ; là khúc tâm tình giao duyên mượt mà đằm thắm của các liền anh liền chị Kinh Bắc... Ngoài ra, chương trình còn được nhấn nhá, lôi cuốn thêm bởi các tiết mục đặc sắc của đoàn nghệ thuật dân tộc nước CHDCND Lào và đồng ca của dàn hợp xướng thiếu nhi TP Seongnam (Hàn Quốc)...

Lễ khai mạc NDLQG 2015 – Thanh Hóa khép lại với màn pháo hoa rực rỡ, lung linh sắc màu, để lại ấn tượng đẹp trong lòng nhân dân và du khách.

PV
Khai mạc Năm Du lịch Quốc gia 2015 - Thanh Hóa
  • Tiêu đề: Khai mạc Năm Du lịch Quốc gia 2015 - Thanh Hóa
  • Thời gian: 19:38
  • Danh mục:
  • Nhận xét bạn đọc
  • Nhận xét bằng Facebook

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Top