728x90 AdSpace

Tin mới nhất

Thứ Năm, 2 tháng 4, 2015

Sức hấp dẫn từ Pù Luông

Năm 2005 cộng đồng địa phương tại Khu BTTN Pù Luông được hỗ trợ kinh phí từ hoạt động của dự án FFI (Hà Lan) tài trợ phát triển hoạt động du lịch sinh thái và cộng đồng.

  
Đến với Pù Luông du khách không chỉ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của hệ thực vật đa dạng, ngắm cảnh thiên nhiên, núi rừng hùng vĩ, mà còn được thấy nhiều loại động vật quý hiếm như: Voọc mông trắng, voọc quần đùi trắng, voọc đen, khỉ, hổ… và cùng sinh hoạt văn hóa cộng đồng với đồng bào dân tộc Thái, Mường, thưởng thức những món ăn của núi rừng.

    
Khu bảo tồn này giữ vị trí quan trọng ở phía Tây Bắc của dải núi đá vôi Pù Luông - Cúc Phương - Ngọc Sơn, là một mẫu quan trọng mang tính toàn cầu về hệ sinh thái núi đá vôi, là khu vực đất thấp lớn duy nhất còn lại ở miền Bắc Việt Nam. Đây được xem như một khu vực cần được ưu tiên cho việc bảo tồn tính đa dạng sinh học trong khu vực.

Với 1.579 loài thực vật, trong đó có 10 loài hạt trần hiếm và 7 loài có tên trong sách đỏ Việt Nam cần được bảo vệ nghiêm ngặt. Các khu rừng tại Pù Luông chứa đựng nguồn tài nguyên thực vật có ý nghĩa kinh tế cao, bao gồm các loài cây cho gỗ, làm thuốc, cây cảnh và cây ăn được...

Pù Luông đẹp bởi cảnh quan khu bảo tồn vẫn còn nguyên vẹn, núi non hùng vĩ bên cạnh những bản, làng truyền thống đẹp mắt, những thửa ruộng bậc thang xanh mướt đổ xuống như thác nước trên nền rừng được bao phủ bởi dải đá vôi và những hang động có nhiều thạch nhũ.

Pù Luông còn có tiểu khí hậu mát mẻ gần giống Sa Pa, Đà Lạt tại vùng Son - Bá - Mười, đồng thời có tiềm năng phát triển du lịch nghỉ dưỡng. Nơi đây còn có nhà sàn cổ, những khu làng ven rừng và trên đỉnh núi mang dáng vẻ nguyên sơ. Bên cạnh đó là những nét sinh hoạt văn hóa truyền thống của đồng bào Thái, Mường còn được bảo tồn nguyên vẹn. Du khách về đây sau những ngày trải nghiệm trên những cánh đồng, thác nước, khám phá vẻ đẹp bí ẩn của rừng sinh thái còn được tham gia sinh hoạt văn hóa cộng đồng với đồng bào như nhảy sạp, uống rượu cần, thưởng thức những món ăn đặc sản vịt Cổ Lũng…

Năm 2005 cộng đồng địa phương tại Khu BTTN Pù Luông được hỗ trợ kinh phí từ hoạt động của dự án FFI (Hà Lan) tài trợ phát triển hoạt động du lịch sinh thái và cộng đồng. Ban đầu đã đầu tư các công trình phụ, chăn, ga, gối cho 22 nhà nghỉ thuộc 8 bản ở xã Lũng Cao, 1 bản ở xã Cổ Lũng, 1 bản ở xã Thành Sơn, 1 bản ở xã Thành Lâm (Bá Thước) và 3 bản của xã Phú Lệ (Quan Hóa). Theo đó là việc hình thành 6 tuyến du lịch phục vụ du khách. Năm 2010, Hiệp hội Du lịch sinh thái và cộng đồng Pù Luông được thành lập với sự tham gia của Ban quản lý Khu BTTN Pù Luông, Phòng VHTT Bá Thước, Quan Hóa, cán bộ dự án FFI và ông Hà Văn Minh - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch sinh thái thuộc bản Nủa xã Lũng Cao.

Những năm gần đây khách du lịch đến với Pù Luông ngày càng nhiều. Nếu năm 2011 đón được 1.465 lượt khách (có 1.304 lượt khách quốc tế), thì năm 2014 đón 4.633 lượt khách (có 3.756 lượt khách quốc tế). Điều đó chứng tỏ Pù Luông đã và đang trở thành điểm đến hấp dẫn.

Theo Giám đốc Ban Quản lý Khu BTTN Pù Luông Lê Thế Sự thì, Thanh Hóa đã ban hành Quyết định số 2503 ngày 7/8/2014 phê duyệt nhiệm vụ, dự toán, lập quy hoạch chi tiết Khu du lịch Son - Bá - Mười (xã Lũng Cao, Bá Thước). Khu du lịch được xây dựng với tính chất, chức năng là khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng gắn liền với văn hóa cộng đồng dân tộc Thái đen nằm trong tổng thể du lịch Khu BTTN Pù Luông, sẽ trở thành nơi tham quan, khám phá, nghiên cứu hệ sinh thái rừng, cảnh quan thiên nhiên đặc trưng và trồng các loại cây dược liệu có giá trị kinh tế cao.
Sức hấp dẫn từ Pù Luông
  • Tiêu đề: Sức hấp dẫn từ Pù Luông
  • Thời gian: 20:31
  • Danh mục:
  • Nhận xét bạn đọc
  • Nhận xét bằng Facebook

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Top