728x90 AdSpace

Tin mới nhất

Thứ Hai, 4 tháng 5, 2015

Lễ hội Mai An Tiêm và những giá trị văn hoá, lịch sử

Đến thăm Khu Di tích lịch sử - văn hoá Quốc gia Mai An Tiêm ở xã Nga Phú, huyện Nga Sơn, nhiều người không khỏi ngạc nhiên vì phong cảnh hữu tình nơi đây. Toạ lạc giữa lòng dãy núi hình cánh cung An Tiêm, Đền thờ Mai An Tiêm khang trang, rộng rãi gồm hai công trình chính là ngôi đền thờ Mai An Tiêm và ngôi đền thờ Thánh.


Theo truyền thuyết, Mai An Tiêm - nhân vật huyền sử của nước Văn Lang ở vào cuối thời Hùng Vương là người đã có công khai phá, xây dựng vùng đất ven biển Nga Sơn, cũng là người "khai sinh" ra quả dưa hấu đỏ, ông tổ của nghề canh nông Việt Nam. Hình ảnh Mai An Tiêm và sự tích quả dưa hấu là biểu tượng cho sức sống mãnh liệt của dân tộc ta trong buổi đầu dựng nước.

Nhằm khai thác tiềm năng, thế mạnh du lịch và bảo tồn, phát huy các giá trị văn hoá truyền thống của quê hương, đất nước, trong những năm qua, cùng với việc triển khai thực hiện dự án Bảo tồn, tôn tạo di tích lịch sử Đền thờ Mai An Tiêm, huyện Nga Sơn đã được tỉnh cho phép 3 năm 1 lần tổ chức lễ hội Mai An Tiêm với quy mô cấp tỉnh.

Lễ hội Mai An Tiêm năm nay được huyện Nga Sơn phối hợp với Sở VH-TT-DL tổ chức gắn liền với Năm du lịch Quốc Gia 2015 – Thanh Hoá. Đây là dịp để người dân của huyện Nga Sơn và du khách thập phương trong và ngoài tỉnh về Khu di tích để dâng hương tưởng nhớ Mai An Tiêm và tham gia vào lễ rước sắc đức thánh Mai An Tiêm từ làng văn hoá Văn Đức về Đền thờ Mai An.

Về với lễ hội Mai An Tiêm, du khách còn được đi tham quan các di tích lịch sử nổi tiếng ở huyện Nga Sơn như: Chùa Tiên, động Từ Thức, cửa Thần Phù.

Nhằm phát huy giá trị Khu Di tích lịch sử - văn hoá Quốc gia Mai An Tiêm, huyện Nga Sơn đang tiếp tục xây dựng kế hoạch đầu tư nâng cấp, hoàn thiện Khu Di tích lịch sử văn hoá Quốc gia Mai An Tiêm, đồng thời thu hút đầu tư vào khu vực này nhằm biến nơi đây trở thành một khu du lịch hấp dẫn, góp phần giáo dục truyền thống yêu nước, tinh thần đoàn kết, lòng tự hào dân tộc.

Lễ hội Mai An Tiêm năm 2015 đã diễn ra trang nghiêm, thành kính với các nghi thức truyền thống: Rước sắc phong, đọc chúc văn tế lễ…Trong phần hội, du khách và nhân dân tham gia lễ hội đã được thưởng thức chương trình nghệ thuật công phu, đặc sắc. Đầu tiên là màn sân khấu hóa mang tên "Khai thác tiềm năng, vượt lên từ nội lực" do các nghệ sĩ của đoàn Tuồng Thanh Hóa biểu diễn đã tái hiện sinh động quá trình dựng xây đất nước và câu chuyện về Mai An Tiêm với hành trình đi tìm sự sống. Tiếp đó là màn quần vũ mang chủ đề "Âm vang đất huyền thoại" được xây dựng lồng ghép bởi 2 tác phẩm âm nhạc là "Đôi mắt Nga Sơn" và "Chúng tôi hát về Nga Sơn". Tiết mục không chỉ ấn tượng bởi số lượng người tham gia đông đảo (gần 200 diễn viên) mà với phần múa lân điêu luyện của các nghệ sĩ đến từ Đoàn nghệ thuật múa rồng Hà Nội đã mang đến cho người xem những trải nghiệm thú vị, nhất là khi tiết mục có sự xuất hiện đan xen của những màn múa trẻ trung do các em học sinh của Trường THPT Mai Anh Tuấn (huyện Nga Sơn) biểu diễn. Sự thành công của chương trình văn nghệ thực sự đã góp phần làm nên một lễ hội Mai An Tiêm tươi mới nhưng cũng đậm chất dân gian truyền thống.

Lễ hội Mai An Tiêm đã tái hiện lại cuộc sống khó khăn song cũng đầy nghĩa tình của đôi vợ chồng trẻ Mai An Tiêm, đề cao nghị lực của con người trong cuộc sống và giáo dục truyền thống yêu nước, gìn giữ, phát huy bản sắc văn hoá của dân tộc, quê hương; đồng thời là dịp để tuyên truyền, quảng bá những giá trị lịch sử - văn hoá Khu Di tích lịch sử đền Mai An Tiêm, truyền thuyết về Mai An Tiêm và quả dưa hấu, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hoá, tinh thần, tâm linh của các tầng lớp nhân dân và du khách thập phương, góp phần tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết dân tộc, nỗ lực vượt khó, chung sức xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp./.


PV
Lễ hội Mai An Tiêm và những giá trị văn hoá, lịch sử
  • Tiêu đề: Lễ hội Mai An Tiêm và những giá trị văn hoá, lịch sử
  • Thời gian: 00:12
  • Danh mục:
  • Nhận xét bạn đọc
  • Nhận xét bằng Facebook

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Top